Wednesday, 28/09/2022 - 19:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thạch Kim - Lộc Hà - Hà Tĩnh

TRƯỜNG THCS THẠCH KIM TỔ CHỨC DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH

Đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học ở trường THCS Thạch Kim

     Thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021, sau thời gian được học, tiếp cận các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, bộ phận chuyên môn trường THCS Thạch Kim đã triển khai tới tận giáo viên việc đổi mới PPDH, thực hiện bước chuyển từ chương trình GD tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chổ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ PPHD theo lối truyền thụ một chiều dang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện KN, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập nhóm, đổi mới quan hệ GV - HS theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Phát huy tính tích cực tự giấc, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học, trên cơ sở trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. 

      Chiều thứ 3, ngày 01/12/2020, 4 giáo viên trong 4 tổ chuyên môn đã tiến hành dạy theo tinh thần đổi mới nêu trên:

Giờ dạy của cô giáo Nguyễn Thị Giang

       Có thể lựa chọn PPDH phù hợp với đặc trưng bộ môn, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, HD của GV. Việc sử dụng PPDH gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học như: cá nhân, học nhóm, học trong lớp, học ngoài lớp,...

GV dự giờ quan sát hoạt động học của từng nhóm HS
HS tích cực và vui vẻ học nhóm
GV quan sát HS thảo luận khi học nhóm
GV bao quát toàn lớp khi dạy
GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả học tập
HS thảo luận, thực hiện yêu cầu của giáo viên
Tinh thần hợp tác trong nhóm học
HS áp dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn

    Sau các tiết dạy đó, giáo viên các tổ đã nhận xét, tập trung chia sẻ xem cách tổ chức dạy học như thế đã phù hợp với đôpí tượng HS chưa, mức độ tham gia, hứng thú của HS như thế nào, kết quả học tập của HS ra sao ( thông qua hoạt động quan sát- dự giờ), HS còn gặp khó khăn ở hoạt động nào, nguyên nhân gặp khó khăn hay chưa hứng thú tham gia hoạt động học tập,....Từ sự suy ngẫm, chia sẻ, trao đổi đó mà mỗi cá nhân tự rút ra cho mình bài học, kinh nghiệm,....để áp dụng vào QT dạy học của bản thân nhằm nâng cao chất lượng GD, phát triển tốt phẩm chất năng lực cuả người học.

Tác giả: Trần Thanh Hải
Nguồn:thcsthachkim.locha.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 258
Hôm qua : 338
Tháng 09 : 7.572
Năm 2022 : 160.107
Tin tức - Sự kiện
Tin đọc nhiều